Binance sẽ ra sao khi CZ ra tù nhưng không được trở lại làm CEO?

binance CZ ra tù
Binance sẽ ra sao khi CZ ra tù nhưng không được trở lại làm CEO?

Với việc bị giám sát chặt chẽ sau khi ra tù, liệu CZ sẽ “ngồi yên” hay tiếp tục quay trở lại hoạt động trong thị trường crypto trong thời gian tới ở vị trí khác? Sàn Binance sẽ ra sao khi thiếu vắng CZ?

Trước tiên khi vào bài viết các bạn có thể tham gia nhóm Zalo để cập nhật các tín hiệu và tin tức mới nhất nhé: tại đây.

Richard Teng: CZ sẽ không bao giờ được trở lại điều hành Binance

Changpeng “CZ” Zhao – cựu CEO Binance dự kiến sẽ được tại ngoại trong vài tuần tới ngày 30/09 sau khi hoàn thành bản án 4 tháng tù.

Trong thỏa thuận nhận tội, CZ đã từ chức CEO của Binance và được thay thế bởi Richard Teng. Vào thời điểm sắp thụ án tù, CZ cho rằng ông vẫn sẽ “sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ khi cần” và từ chức để giúp Binance tiến bước và phát triển.

CEO Richard Teng cho biết CZ đã nhận lệnh cấm trọn đời việc điều hành hoặc quản lý Binance thay vì chỉ trong ba năm như trước. Việc cấm CZ không có quy định rõ ràng trong các thỏa thuận nhận tội của ông hoặc sàn Binance trước đó.

Vào tháng 11/2023, chính phủ Mỹ đã thông báo một thỏa thuận dàn xếp trị giá 4.3 tỷ USD với Binance, trong đó CZ thừa nhận tội danh vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng (Bank Secrecy Act). Vào tháng 4/2024, một thẩm phán đã tuyên án bốn tháng tù cho cựu CEO và ông bắt đầu thực hiện án tù vào ngày 01/06.

Trong thỏa thuận dàn xếp của Binance nộp vào ngày 21/11/2023, sàn CEX này đồng ý rằng CZ bị cấm tham gia vào việc vận hành hoặc quản lý sàn giao dịch. Tuy nhiên, điều này được liệt kê như một biện pháp khắc phục mà các công tố viên cân nhắc và không phải là yêu cầu pháp lý.

Thỏa thuận dàn xếp yêu cầu ngoài lượng tiền của Binance nộp cho chính phủ, riêng CZ phải trả 50 triệu USD cho các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, vụ việc của Binance với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vẫn đang diễn ra tính đến tháng 9/2024.

binance CZ ra tù

Tương lai của Binance khi thiếu CZ sẽ ra sao?

Ngoài thông tin CZ là cổ đông lớn nhất của Binance đã được xác nhận, một số nguồn tin không chính thức của Forbes cho biết CZ sở hữu lên tới 64% tổng nguồn cung của token BNB, tương đương khoảng 94 triệu token trị giá khoảng 56 tỷ USD.

Mặc dù bị cấm tham gia vào các hoạt động hàng ngày của công ty, vai trò cổ đông lớn tại Binance của CZ vẫn tạo ra nhiều thắc mắc về giới hạn quyền lực thực sự. CZ vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết với nhiều người trong công ty, bao gồm Yi He – đồng sáng lập, và Tigran Gambaryan – giám đốc điều hành. Cả hai đã từng viết thư ủng hộ CZ trước khi ông bị kết án.

Trong bối cảnh này, hai giám sát viên độc lập được chỉ định theo thỏa thuận nhận tội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát Binance trong 3 đến 5 năm tới.

Giáo sư luật Yesha Yadav từ Đại học Vanderbilt cho rằng các giám sát viên này sẽ theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động để đảm bảo rằng Binance tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Mặc dù thiếu vắng CZ, thời gian qua Binance vẫn hoạt động bình thường. Kết quả cho thấy, hiện tại Binance vẫn là sàn giao dịch số 1 với thị phần áp đảo các sàn CEX còn lại. BNB hầu như không bị ảnh hưởng thậm chí, giá BNB vẫn đang cao hơn kể từ lúc sàn giao dịch và CZ bị kiện cuối 2023 tới nay.

BNB không bị ảnh hưởng nhiều từ khi CZ bị kiện tới nay. Nguồn: Tradingview
BNB không bị ảnh hưởng nhiều từ khi CZ bị kiện tới nay. Nguồn: Tradingview

Trong những năm tới, Binance và CZ sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ của các quan chức Mỹ, đây sẽ là yếu tố quan trọng quyết định hướng đi của công ty. Dù có nhiều khoảng trống trong thỏa thuận, nếu CZ cố gắng tái khẳng định quyền lực tại Binance có thể gây ra rủi ro lớn.

Nhưng nếu ông chịu lùi về phía sau, đảm bảo sàn giao dịch tránh bị soi về mặt pháp lý, có lẽ Binance vẫn sẽ tiếp tục duy trì được vị thế, tăng cường thị phần.

nguồn: marginatm

Trả lời

Forexfactory Việt Nam