Cơ quan hàng không Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các chuyến bay phải hạ cánh do trục trặc kỹ thuật máy tính

Cơ quan hàng không Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các chuyến bay phải hạ cánh do trục trặc kỹ thuật máy tính
Cơ quan hàng không Hoa Kỳ yêu cầu tất cả các chuyến bay phải hạ cánh do trục trặc kỹ thuật máy tính

Nhiều tổ chức toàn cầu – bao gồm các bệnh viện, ngân hàng lớn, cơ quan truyền thông và hãng hàng không – đã báo cáo sự cố mất điện hàng loạt, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp dịch vụ của họ.

Các sân bay quốc tế bao gồm ở Ấn Độ, Hồng Kông, Anh và Hoa Kỳ đã báo cáo sự cố và một số hãng hàng không đã phải hủy chuyến bay và báo cáo tình trạng chậm trễ.

Các dịch vụ cấp cứu cũng bị ảnh hưởng khi một số bệnh viện phải hủy bỏ các ca phẫu thuật và tiểu bang Alaska của Hoa Kỳ cảnh báo hệ thống 911 có thể không hoạt động.

Công ty an ninh mạng Crowdstrike đã xác nhận nguyên nhân gây ra sự cố mất điện trên toàn thế giới là do bản cập nhật phần mềm bị lỗi cho máy chủ Microsoft Windows của họ.

“Vấn đề đã được xác định, cô lập và đã triển khai bản sửa lỗi”, họ tuyên bố, đồng thời đảm bảo đây không phải là một cuộc tấn công mạng.

“Chúng tôi cũng khuyến nghị các tổ chức đảm bảo rằng họ đang liên lạc với đại diện của CrowdStrike thông qua các kênh chính thức”, công ty cho biết thêm.

Trước đó trong ngày, bản cập nhật dịch vụ Microsoft 365 chính thức được đăng lên X cho biết “chúng tôi đang điều tra sự cố ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người dùng vào nhiều ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365”.

Người phát ngôn của Microsoft nói với BBC vào thứ sáu rằng “phần lớn các dịch vụ đã được khôi phục” vài giờ trước đó.

Trong khi đó, các công ty đang cố gắng giải quyết các vấn đề liên quan đến sự cố mất điện CNTT.

Nhiều mạng lưới phát sóng tại Úc đã phải vật lộn để phát sóng vì hệ thống bị lỗi, trong khi Sky News UK đã ngừng phát sóng hoàn toàn do các vấn đề này. Hiện tại, kênh này đã phát sóng trở lại.

Một số siêu thị cũng bị tê liệt, hệ thống thanh toán ngừng hoạt động. Hình ảnh từ Úc cho thấy quầy thanh toán tự động của siêu thị Coles đã đóng cửa.

Các bệnh viện ở Đức và Israel đã báo cáo tình trạng gián đoạn, cũng như các dịch vụ bác sĩ gia đình ở Anh.

Các kế hoạch du lịch trên toàn cầu cũng bị xáo trộn khi các chuyến bay, taxi và đường sắt bị ảnh hưởng.

Các sân bay trên khắp châu Âu, Hoa Kỳ và Đông Nam Á đã báo cáo về sự cố hệ thống, khiến nhiều hành khách phải “thủ công” thực hiện các quy trình thường do máy móc thực hiện.

Samira Hussain, phóng viên BBC tại Nam Á, đang có mặt tại Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi, Ấn Độ, để đáp chuyến bay tới Kolkata.

“Tôi tự tay làm thẻ lên máy bay và dán nhãn cho hành lý ký gửi cũng bằng tay”, cô nói và cho biết thêm rằng tình hình ở sân bay “hoàn toàn hỗn loạn”.

Thẻ lên máy bay viết tay
Phóng viên BBC Samira Hussain phải viết tay thẻ lên máy bay của mình.

Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong cho biết sự cố mất điện đang ảnh hưởng đến một số hãng hàng không toàn cầu tại Sân bay quốc tế Hong Kong, khi các hãng hàng không này chuyển sang làm thủ tục thủ công. Cơ quan này cho biết thêm rằng hoạt động bay không bị ảnh hưởng.

Trên khắp nước Mỹ, các hãng hàng không United, Delta và American Airlines đã ban hành “lệnh dừng toàn bộ chuyến bay” trong khi các hãng hàng không Úc là Virgin và Jetstar đã hoãn hoặc hủy các chuyến bay.

Theo công ty phân tích hàng không Cirium, hơn 1.000 chuyến bay đã bị hủy trên toàn thế giới sau sự cố mất điện.

Các sân bay ở Tokyo, Berlin và Prague cũng được báo cáo là bị ảnh hưởng. Sân bay lớn nhất Thụy Sĩ ở Zurich cho biết hiện tại máy bay không được phép hạ cánh.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Úc – nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất – cho biết sự cố mất điện dường như liên quan đến sự cố tại một công ty an ninh mạng, trong khi cơ quan giám sát an ninh mạng của nước này cho biết không có thông tin nào cho thấy đây là một cuộc tấn công ác ý.

Họ cho biết trong một tuyên bố: “Theo thông tin hiện tại của chúng tôi, sự cố mất điện này liên quan đến sự cố kỹ thuật với nền tảng phần mềm của bên thứ ba được các công ty bị ảnh hưởng sử dụng”.

Các quan chức Alaska cho biết nhiều tổng đài 911 và các tổng đài không khẩn cấp không hoạt động bình thường, nhưng các nhà chức trách Úc cho biết các tổng đài 000 – đường dây liên lạc khẩn cấp chính tại quốc gia này – không bị ảnh hưởng.

Trả lời

Forexfactory Việt Nam